Tâm Việt – Bảo tồn và phát huy giá trị di sản qua góc nhìn các KTS trẻ

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản được xem như hai nội dung khác nhau của cùng một vấn đề: Bảo tồn là lưu giữ, giữ gìn lại không để mất đi các giá trị nguyên gốc còn phát huy giá trị di sản là đánh thức di sản, đưa di sản hoà mình vào các hoạt động của đời sống văn hoá xã hội. Bảo tồn giữ lại nhiều nhất các yếu tố nguyên gốc của di sản là kim chỉ nam, thước đo cho vấn đề thiết kế bảo tồn, trùng tu di tích nói riêng và di sản nói chung.

Ngày nay, rất nhiều KTS trẻ lựa chọn cho mình lĩnh vực bảo tồn, trùng tu, tu bổ và tôn tạo di tích. Nghề bảo tồn đòi hỏi KTS có kinh nghiệm, kiến thức phong phú về văn hoá, lịch sử, kiến trúc truyền thống, và quan trọng hơn, yêu cầu KTS phải có một tâm hồn yêu quý giá trị và hiểu được sâu sắc giá trị văn hoá truyền thống mà cha ông đã để lại.

Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Xây dựng công trình văn hoá Tâm Việt là nơi tập hợp được được rất nhiều các KTS trẻ như vậy. Với hơn 10 năm kinh nghiệm của Tâm Việt trong lĩnh vực bảo tồn, tôn tạo cũng như kiến tạo các công trình mới nhằm tôn vinh, gìn giữ các giá trị đặc sắc kiến trúc truyền thống Việt Nam, những KTS trẻ đã thực sự được sống và trải nghiệm ở rất nhiều các không gian kiến trúc cổ của Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước.

Trong năm 2021, có 2 công trình đặc biệt mà các KTS trẻ của Tâm Việt đã dành rất nhiều công sức, tâm huyết để thực hiện, xin được trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc của Tạp chí Kiến trúc.

Công trình “Tu bổ, tôn tạo đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt – huyện Tây Sơn – tỉnh Bình Định”

Khu di tích Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt và Bảo tàng Quang Trung là Khu Di tích Quốc gia đặc biệt về thời đại Tây Sơn. Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt là nơi thờ 3 anh em nhà Tây Sơn trên nền nhà xưa của 3 ngài. Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt – Bảo tàng Quang Trung ở thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn không những là quần thể Đền thờ – Bảo tàng danh nhân lớn nhất có giá trị về lịch sử mà còn là một trong những bảo tàng thu hút lượng khách đến tham quan du lịch, học tập nhiều nhất của đất nước ta hiện nay. Bảo tàng Quang Trung – Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt được phê duyệt lập dự án bảo tồn, phát huy giá trị di tích triển khai trong giai đoạn 2017-2021.

Nhóm thực hiện: KTS Nguyễn Anh Tuấn, KTS Nguyễn Thị Nguyệt, KTS Nguyễn Văn Tú.

Trùng tu am Ngọa Vân – Thánh địa Phật gióa Trúc Lâm tại khu di tích Trần tại Đông Triều – Quảng Ninh

Am Ngọa Vân là nơi Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông dựng am tu hành và hóa Phật. Với giá trị to lớn của thánh địa, trong các năm 2009, 2017 am Ngọa Vân đã được khai quật nghiên cứu khảo cổ học; đánh giá tình trạng các hạng mục công trình hiện tồn. Kết quả nghiên cứu cung cấp luận cứ, giải pháp cho việc trùng tu, tôn tạo di tích. Từ 2018, Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Công trình Văn hóa Tâm Việt phối hợp với Bộ môn Khảo cổ học, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cùng nhóm KTS của công ty nghiên cứu thiết kế trùng tu, tôn tạo di tích, trong đó các công trình: Tháp Phật Hoàng, tháp Đoan Nghiêm, am Sơn Thần, am Niết Bàn được xử lý bảo tồn; công trình Nhà Tổ, thất Trụ trì, nhà Trưng bày được tôn tạo.

Nhóm thực hiện: TS Nguyễn Văn Anh, giảng viên Bộ môn Khảo cổ học, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, KTS Giang Vĩnh Thịnh, KTS Nguyễn Anh Tuấn.

CÔNG TY T.N.H.H TƯ VẤN THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH VĂN HÓA TÂM VIỆT

Địa chỉ: Tầng 1 Tòa CT2, Tòa văn phòng số 536 Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, hà Nội
Điện thoại: 0243.66812960
Website: www.kientructamviet.com.vn

Theo: Tạp trí Kiến trúc số 12-2021